Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

68 views

ปลั๊กพ่วง… พ่วงปลั๊กอย่างไรให้ปลอดภัย


.

หลงเข้าใจผิดมาตั้งนานว่าปลั๊กพ่วงรองรับการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้ทุกชนิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงนั้น ไม่ควรเสียบกับปลั๊กพ่วงทิ้งไว้นาน ๆ และไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดพร้อม ๆ กัน  โดยเฉพาะหากสายไฟจากปลั๊กพ่วงมีขนาดเล็ก หรือไม่สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้สูง อาจเสี่ยงให้สายไฟเกิดความร้อน จนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและไฟไหม้บ้านได้

.

วิธีเช็กเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องห้ามสำหรับปลั๊กพ่วงมีอะไรบ้าง และมีบอกวิธีใช้งานปลั๊กพ่วงที่ถูกต้องและปลอดภัย มาแนะนำ

.

1. ไม่ควรใช้ปลั๊กพ่วงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงเป็นเวลานาน ๆ เช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น ตู้แช่เครื่องดื่ม ไมโครเวฟ

.

2️  ปลั๊กพ่วงแต่ละอันรองรับกำลังไฟได้แตกต่างกัน และปลั๊กพ่วงที่ดีจะต้องระบุไฟสูงสุดที่รองรับได้ เช่น 2,300 วัตต์ 2,500 วัตต์ ฯลฯ

.

3️. ปลั๊กพ่วงที่ได้มาตรฐานต้องมีเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ตัดกระแสไฟฟ้าเกินได้ทันที

.

4️.  ปลั๊กพ่วงเหมาะสำหรับใช้งานเพียงชั่วคราว และไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าคาทิ้งไว้กับปลั๊กพ่วงแบบถาวร เพราะอาจทำให้ปลั๊กเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟไหม้

.

5️. ไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกันมากเกินไป และไม่ควรเสียบพ่วงกันหลายต่อ อาจทำให้เกิดความร้อนสะสม และไฟไหม้ได้

.

6️. สายไฟของปลั๊กพ่วง ยิ่งมีขนาดใหญ่จะยิ่งรองรับกระแสไฟได้ดีกว่าสายไฟขนาดเล็ก โดยทั่วไป ขนาดสายไฟไม่ควรต่ำกว่า 0.824 ตารางมิลลิเมตร หรือสายเบอร์ 18 (AWG) ที่สามารถรองรับกระแสไฟได้สูง (หากจำต้องต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าหลายอย่างในเวลาเดียวกัน)

.

7️.หากปลั๊กพ่วงชำรุดด้วยอาการใดอาการหนึ่ง เช่น สายไฟขาด เสียบเต้ารับแล้วสปาร์ก ควรซื้อใหม่ ไม่ควรนำไปซ่อมแล้วนำกลับมาใช้งานอีก

ที่มา เพจเซฟไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แจ้งข้อมูลเบาะแส