Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

155 views

ข่าวปลอม! ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รับเงินอุดหนุนพิเศษ 3,000 บาท ไม่ต้องลงทะเบียน


ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผย จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลข่าวสารว่า ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รับเงินอุดหนุนพิเศษ 3,000 บาท ไม่ต้องลงทะเบียน นั้น ทางศูนย์ฯ ตรวจสอบแล้ว พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ

กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้อง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามคลิปที่กล่าวอ้าง โดยยังคงใช้ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2566

ทั้งนี้ ระเบียบใหม่ได้กำหนดบทเฉพาะกาล ข้อ 17 วรรค 1 บรรดาผู้สูงอายุที่ได้ขึ้น
ทะเบียนและรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อยู่ก่อนระเบียบนี้ใช้บังคับให้ยังมีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นต่อไป และ ข้อ 18 ในระหว่างที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยผู้สูงอายุ ยังมิได้มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ ตามข้อ 6(4) ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้คุณสมบัติผู้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมไปพลางก่อน

โดยมีปัจจุบันมีการจ่ายเบี้ยยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุเป็นรายเดือนตามช่วงอายุ โอนให้ทุกวันที่ 10 ของเดือน ดังนี้

  • อายุ 60 – 69 ปี จะได้รับเบี้ยยังชีพ อัตรา 600 บาท/คน/เดือน
  • อายุ 70 – 79 ปี จะได้รับเบี้ยยังชีพ อัตรา 700 บาท/คน/เดือน
  • อายุ 80 – 89 ปี จะได้รับเบี้ยยังชีพ อัตรา 800 บาท/คน/เดือน
  • อายุ 90 ปี ขึ้นไป จะได้รับเบี้ยยังชีพ อัตรา 1,000 บาท/คน/เดือน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ

ข้อมูล ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส